19 กรกฎาคม, 2550

ทำ Feed ง่ายๆ กับ Firefox

การทำ Feed จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ...หากท่านใช้ Firefox เหมือนผม อันนี้ไม่ใช่โฆษณานะครับ แต่ว่าเรื่องจริงหนะครับ พิสูจน์ได้ ซึ่งบางท่านอาจจะทราบมาแล้ว ว่ามันทำได้ ...และบางคนอาจจะมองข้ามไป เช่นผม โดยความไม่รู้ และที่รู้มาก็โดยบังเอิญตามเคย.... อ๊า มันเป็นอย่างไรน๊ะ ...มาดูกัน


ปกติ หากเราใช้เบราว์เซอร์ Firefox เมื่อเปิดหน้าเว็บไซต์หรือบล็อกขึ้นมา จะสังเกตเห็นว่าตรงขวาสุดของช่อง Address Bar จะมีรูปสัญลักษณ์ของ Feed ที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมสีส้มอยู่ และตรงนั้นหากเราเอาเมาส์คลิก มันก็จะเปิดหน้าใหม่ขึ้นมา ดังรูปข้างล่าง ถัดไปนี้


ซึ่งเราสามารถจะคัดลอก Url ของหน้าต่างที่เปิดใหม่นี้ ไปทำ Feed ได้เลย ...หรือไม่ ยังมีตัวเลือกอื่นอีก คลิกที่ช่องหลังคำว่า Subscribe to this feed using โดยจะมีตัวเลือกให้เลือกว่า จะให้เราไป Subscribe เพื่อทำ Feed กับเจ้าใด มีให้ 3 เจ้าครับ

  • Bloglines
  • Y' My Yahoo และ
  • Google

* หรือจะเลือก Save ไว้เป็น Bookmarks ก็ได้เช่นกัน ดังรูปครับ

ผมก็คงจะเสนอให้ทราบว่า มันสามารถเอาไปใช้ได้ ทีนี้วิธีการใช้อย่างไร ก็สุดแล้วแต่จินตนาการของท่านทั้งหลายแล้วหละครับ ...ลองไปหาอ่านได้จากบล็อกต่างๆ ที่ให้ความรู้กับเรื่อง Feed
เพิ่มเติม :
  1. เกี่ยวกับเรื่อง RSS Feed ; http://gotoknow.org
  2. Blog Siam Blogspot ของคุณ meeome มีอธิบายได้ดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ...เชิญบ่น ติ-ชม ได้ครับ!

Related Posts by LinkWithin

Related Posts with Thumbnails