20 กันยายน, 2550

Add Bookmark ง่ายๆ ใน Firefox แค่ลาก ..แล้ววาง

Tip นี้เกิดจากความบังเอิญครับ ที่วันนี้แฟน Firefox และผู้เริ่มเรียนรู้เช่นผม ไปเจอคุณสมบัติอันยอดเยี่ยมกระเทียมดอง อีกอย่างหนึ่งของ Firefox Browser (ปกติเค้าก็มีอะไรหลายๆ อย่าง ที่ยอดเยี่ยมอยู่แล้วสำหรับ Browser เจ้านี้) มาดูกันว่าคุณสมบัติที่ว่านี้คืออะไร ...???

จากการใช้งาน ที่ไม่ได้ศึกษาคู่มือ(ตามแบบฉบับของนิสัยคนไทย(บางคน..อิ อิ) เอ คิดไปเองฤเปล่า?) ผมสังเกตเห็นว่าเวลาเราเลื่อนเมาส์ไปที่ ไอคอน หน้า URL ใน Location Bar (ใน IE เรียกว่า Address Bar ครับ) เจ้าตัวชี้เมาส์มันจะเปลี่ยนร่างเป็นรูปมือขยุ้ม (หรือมือที่กำลังเกาะ จับอะไรซักอย่าง พร้อมที่จะลาก) และมีข้อความภาษาอังกฤษ โชว์อยู่ใต้รูปมือขยุ้มอันนั้นด้วยว่า Drag and drop this icon to create a link to this page ..แปลได้ใจความว่า "ลากไอคอนนี้ แล้ววางเพื่อสร้างลิงค์ไปยังหน้านี้" เอ๊ ว่าแต่วางตรงไหนหละ? ก็ลองๆมั่วดู เดาเอาว่าต้องเป็นตรงนี้ Bookmarks แน่ ..ลองทำตามวิธีการนี้ดีกว่า ครับ

  1. เลื่อนเม้าส์ไปตรงไอคอนหน้า URL ของเว็บไซต์/บล็อก ที่เราชมอยู่และต้องการที่จะทำ Bookmark เก็บที่อยู่ไว้ ในตัวอย่างนี้เป็นเว็บไซต์ www.blogger.com ครับ
  2. เมื่อตัวชี้เม้าส์เปลี่ยนเป็นรูปมือขยุ้มแล้ว ..ให้คลิกเม้าส์ค้างไว้ แล้วลากไปที่เมนู Bookmarks
  3. Drop down menu ของ Bookmark ก็จะเปิดขึ้นมา เราก็ลากไปวางในโฟลเดอร์ที่เราสร้างไว้แล้ว หรือข้างนอกนั้นเลยก็ได้ แล้วแต่ความต้องการครับ ดังรูป...
  4. เสร็จแล้ว ก็จะได้ตามรูปนี้เลย ครับ

อือ จะเห็นว่า ..มันง่ายนิดเดียวจริงๆ ลองทำดูและเอาไปใช้ให้เป็นประโยชน์นะครับ "ความรู้ เกิดจากความบังเอิญ" เหอะ เหอะ! ..ถือว่าเป็นการ เรียนรู้จากการใช้งาน หละครับ แล้วหากบังเอิญเจอเทคนิคอะไรดีๆ ผมจะนำมาลง Blog นี้ทันที วันนี้(คืนนี้ซิ) ลาหละครับ "Good night" ..อ๊า! ง่วงนอน |-(

4 ความคิดเห็น:

  1. ใช้ได้ทั้ง IE และ Firefox ครับ


    ใช้ได้กับ link ที่เปิดอยู่ก็ได้นะครับ

    ตอบลบ
  2. เหรอครับ
    ...ขอบคุณมากครับ
    ผมไม่ได้ใช้ Ie ซะนานเลยตอนนี้

    ตอบลบ
  3. ผมก็เพิ่งจะรู้ครับ
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ10 มกราคม 2552 เวลา 16:39

    ผมเอาเม้าไปวางแล้ว ไม่มีรูปมือขื้น
    แต่ ลอกใครมาไม่รู้จำชื่อท่านไม่ได้
    กดCtrl+D จะทำได้ง่ายกว่นะ

    ตอบลบ

คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ...เชิญบ่น ติ-ชม ได้ครับ!

Related Posts by LinkWithin

Related Posts with Thumbnails