19 กุมภาพันธ์, 2551

รู้จัก Yahoo! รู้รอบ

ห่างหายจากการอัพเดทบล็อกไปนานพอสมควรสำหรับช่วงนี้ ด้วยภาระที่ต้องทำหลายอย่าง แต่จริงๆ แล้ว ก็ยังมิได้หนีหายไปไหน ยังเข้ามาดูเป็นระยะๆ เช่นเดิม และช่วงที่หายไปนี้ก็ได้ไปเจอที่ที่น่าสนใจอีกที่หนึ่ง เป็นเว็บไซต์ครับ และเป็นเว็บไซต์ที่กำลังเป็นข่าว(ดัง)ล่าเมื่อไม่นานมานี้เกี่ยวกับเสนอซื้อกิจกรรมจากบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านระบบปฏิบัติการชื่อดัง อย่างไมโครซอฟต์

จากที่พูดมาทุกคนก็คงจะทราบแล้วว่า คือเว็บไซต์แห่งใด ไม่บอกก็คงจะพอเดาได้หละครับ ว่าคือ... Yahoo! นั่นเอง เว็บไซต์ที่ว่านี้เป็นของ Yahoo! ครับ แต่มันมีชื่อว่า Yahoo! รู้รอบ (ประเทศไทย) ครับ ซึ่งเป็นลักษณะเว็บไซต์ชุมชนถาม-ตอบ แบบ Q&A คล้ายๆ กับ http://groups.google.com แต่ไม่เหมือนทีเดียว

ซึ่งที่นี่จะให้เราได้ตั้งคำถามถามในเรื่องต่างๆ ที่เราอยากรู้ ไม่ว่าจะเป็นทั่วๆ ไปในชีวิตประจำวัน ไปจนถึงเรื่องที่จริงจัง ที่ต้องการคำตอบที่ถูกต้อง แน่นอน และนอกจากที่เราต้องการรู้แล้ว เรายังสามารถแบ่งปันความรู้ด้วยการช่วยตอบคำถามให้กับคนอื่นในเรื่องที่เราตอบได้ หรือมีความรู้ ซึ่งถือว่าเป็นการแชร์ความรู้ร่วมกัน (แต่! สังเกตดูเว็บไซต์จะเน้น การตอบ มากกว่าการถามนะครับ เพราะมิเช่นนั้นคงจะไม่เรียกว่า Yahoo! รู้รอบ เป็นแน่แท้)

และใน Yahoo! รู้รอบ เราสามารถที่จะทำสิ่งต่างๆ เหล่านี้ได้ คือ สามารถถาม, ตอบ, โหวต และให้คะแนน ซึ่งจะมีระบบให้คะแนนแก่ ผู้ร่วมตอบ-ถาม ด้วย เช่น

  • เริ่มมีส่วนร่วมใน Yahoo! รู้รอบ (ลงทะเบียน แล้วเข้าหน้าเว็บไซต์ครั้งแรก) ก็ได้แล้ว 100 คะแนน จากนั้น...
  • ลงชื่อเข้าใช้งานกับ Yahoo! รู้รอบ ในวันนั้น 1 คะแนน
  • ถ้าตอบคำ 1 คำถาม ได้ 2 คะแนน
  • โหวตให้กับคำตอบที่ดีที่สุด 1 คะแนน
  • เลือกคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับคำถามที่เราตั้ง 3 คะแนน
  • หากเราตั้งคำถาม เราจะถูกหักไป 5 คะแนน
  • แต่ เมื่อไร คำตอบของเราได้รับเลือกให้เป็นคำตอบที่ดีที่สุด เราจะได้ถึง 10 คะแนน เลยทีเดียว

อันนี้เป็นแค่ตัวอย่างนะครับ ..ซึ่งระบบการให้คะแนนเช่นนี้ ทางเว็บไซต์เค้าบอกว่า เป็นการกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมและมอบรางวัลให้แก่คำตอบที่มีคุณค่า ที่เป็นประดยชน์ และคะแนนนี้จะมีการสะสมและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เริ่มจาก 100 และมีการแบ่งระดับของผู้ตอบ (เหมือนกับเลเวลในเกมที่เด็กเล่นกระมัง) มีระดับตั้งแต่ ระดับ 1 - 7 ถ้าเราได้คะแนนสะสมเพิ่มมากขึ้น ระดับของเราก็จะเพิ่มขึ้นตาม เช่นกัน ยิ่งระดับเราสูงเท่าไร เราก็จะสามารถกระทำในสิ่งข้างต้นได้ทุกอย่าง

ทีนี้พอจะทราบแล้วนะครับว่า Yahoo! รู้รอบ คืออะไร (ในเบื้องต้นนี้) ซึ่งผมเห็นว่าที่นี่น่าจะเป็นประโยชน์กับผู้คนที่ใช้อินเทอร์เน็ตให้เกิดประโยชน์ ในการหาความรู้ ถ่ายทอดความรู้ ให้กับสังคมไซเบอร์แห่งนี้ เป็นการสร้างสรรค์สังคมแห่งนี้ให้ดียิ่งขึ้น ...และที่แห่งนี้ขอรับรองว่า เป็นที่ที่สะอาด ไม่มีการด่ากัน ทำร้ายกัน หรือฆาตกรรมกันด้วยข้อความ คำพูดที่เป็นตัวอักษร

หากต้องการรู้จัก รู้รายละเอียดมากยิ่งกว่านี้ ลองเข้าไปศึกษาดูได้ครับ ที่ Yahoo! รู้รอบ ครับ

3 ความคิดเห็น:

  1. โอ..ดีใจครับ มีคนเขียนถึงรู้รอบด้วย :D

    ตอบลบ
  2. มีประโยชน์ดีครับ! ชอบ :-)

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณครับ ...

    นานมาแล้ว เพิ่งเข้ามาดูครับ ๕๕

    ตอบลบ

คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ...เชิญบ่น ติ-ชม ได้ครับ!

Related Posts by LinkWithin

Related Posts with Thumbnails