07 กันยายน, 2552

ให้ลิงค์กับเขา …เรา ได้ลิงค์ตอบแทน

เกี่ยวกับเรื่อง Blog หลาย ๆ คน ชอบพูดเป็นคำเพราะๆ ว่า
“Content is a king” (อือ ก็ถูกนะ)
แต่ผมว่า น่าจะเพิ่มอีกหน่อยว่า ผู้อ่าน คือ “พระเจ้า” ด้วยนะครับ …เพราะอะไรหนะหรือ? คำตอบง่ายๆ ก็คือ หากไม่มีผู้อ่านแล้วไซร้ เราจะเขียน Blog ขึ้นมาเพื่ออะไรหละเนี่ย เขียนเพื่อให้ตัวเองอ่านเองเหรอ! ..ไปปั่นไดอะรี่ไม่ดีกว่าหรือ? (เขียนเอง แล้วอ่านเองนิ) แล้วก็ไม่ต้องประกาศให้ชาวบ้านรับรู้ด้วย (โหดๆ ไป)

แต่ถ้าคิดจะเขียนให้ผู้อื่นได้รับรู้ด้วย …ก็ต้องนึกถึงผู้อ่านก่อนเป็นอันดับต้นๆ นอกจากจะเขียนตามใจฉัน

กำลังจะบอกว่า เรื่องที่จะเขียนนี้ ก็ได้แรงบันดาลใจมาจากผู้ชมเช่นกันครับ ที่เค้า(หลง)เข้ามาอ่าน แล้วเกิดมีอารมณ์ร่วม อยากลองภูมิ เอ๊ยไม่ใช่ มีข้อข้องใจอยากจะถาม และขอให้ช่วยแนะนำวิธีการทำให้? …ดังนี้ครับ

br กล่าวว่า...
ขอบคุนมากนะค่ะ
ช่วยได้เยอะมากทีเดียวเลยค่ะ
แต่ยังไม่ค่อยเข้าใจในส่วนของลิงค์เลยค่ะ
เด่วถ้ามีปันหาไร จะขอถามหน่อยนะค่ะ^

…และ image จาก ShoutMix ครับ

ในเมื่อเค้า(ผู้อ่าน) ขอมา …จะช้าอยู่ใย ต้องรีบ(จัดให้)ตอบโดยไว ซึ่งก็คงจะเป็นเรื่องการทำลิงค์(Link) ไปยังเว็บ/บล็อกเพื่อนบ้าน หรือที่อื่นใดที่เราชื่นชอบ หรือเข้าไปเยี่ยมชมบ่อยๆ โดยหวังในใจลึกๆ ว่า “ให้ลิงค์กับเขา …ได้ลิงค์ตอบแทน” (ตามกฏแห่งกรรม มั่วไปนั่น) คุณว่ามั๊ย?

เอาหละ …หากไม่เชื่อ ก็ต้องลองทำดู วิธีการง่ายๆ ดังนี้เลย…

  1. ลงชื่อเข้าใช้ (Sign in) เข้าไปใน Blog ของตัวเอง
    clip_image002
  2. เมื่อลงชื่อเข้าใช้แล้ว ในรายการ Blog ของเราที่สร้างไว้ ให้คลิกที่หัวข้อ รูปแบบ
    .. และคลิก เพิ่ม Gadget ..ให้เพิ่มลงไปตรงส่วนด้าน ซ้าย ของบล็อก
  3. จากนั้นคลิก รายชื่อลิงค์ clip_image004
  4. ช่อง หัวข้อ พิมพ์คำว่า รายชื่อ Blog ของผองเพื่อน หรือชื่ออื่นๆ ที่ต้องการ
  5. หัวข้อ URL ของไซต์ใหม่ ..ให้ใส่ (URL) ที่อยู่ Blog ของเพื่อน หรือที่ต้องการลงไป
  6. จากนั้น คลิกปุ่ม เพิ่มลิงค์
  7. หากจะใส่ ลิงค์ที่อยู่ Blog ของเพื่อนคนต่อไป ...ให้ทำเช่นเดียวกับข้อ 5 – 6 เมื่อทำจนครบจำนวนแล้ว ให้คลิกที่ปุ่ม บันทึก
  8. จะกลับมาที่หน้า เพิ่มและจัดเรียงองค์ประกอบของหน้า เราจะเห็นว่าสิ่งที่เพิ่มลงไปจะไปอยู่ข้างบนสุดของด้านข้าง ให้ใช้เมาส์คลิกและลากไปไว้ในตำแหน่งที่เหมาะสม (พอใจ)
    และคลิกที่ปุ่ม clip_image006บันทึก อีกครั้ง
  9. เสร็จแล้ว หากต้องการดูสิ่งที่เราได้ทำการเปลี่ยนแปลงไปแล้ว ให้คลิกที่ แสดงตัวอย่าง หรือ ดูบล็อก
    clip_image008 

หมายเหตุ : การทำลิงค์ออก ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างหนึ่งของการทำ Blog ด้วยครับ

ปล. ลองเพิ่มลิงค์ ไปที่ Blog เพื่อน หรือคนที่เรารู้จักก่อนก็ได้ครับ …แล้วบอกเค้าด้วย ว่าเราได้ทำลิงค์มาให้นะ แค่นี้เราก็ได้ใจแล้วครับ และก็หวังจริงๆ เลยว่า เดี๋ยวเค้าก็ทำลิงค์มาหาเรามั่งหละ (555 เป็นงั้น!)Hee hee

6 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. เพิ่งรู้ว่ามันมีประโยชน์อย่างนี้นี่เอง ขอบคุณมากครับ

    ลิงก์มาหาผมบ้างนะครับ อิอิ
    http://oskflower.blogspot.com/

    ตอบลบ
  3. แนนเพิ่งเป็นมือใหม่หัดขับอยู่เรยคร้า แต่งบล๊อคสวยๆ เอาธีมสวยๆลง ทำไงค่ะ ไม่รู้เรื่องสักอย่างเรย คงต้องรบกวนคุงพี่แล้วละค่ะ

    ตอบลบ
  4. ยินดีครับ
    จะพยายามหาเวลา เอามาลงให้นะครับ!!

    ตอบลบ
  5. *0*บทความของคุณทำให้ผมทำอะไรได้มากเลย ครับ

    ผมเพิ่งผม Blog ใหม่ อย่ากมีเพื่อนบ้านกะเค้ามั้ง

    http://computerdodee.blogspot.com/

    ลิ้งมาหาผมด้วย นะครับ

    ตอบลบ
  6. ลงลิ้งได้แล้วค่ะ อ่านหลายๆรอบจนเข้าใจ

    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ

คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ...เชิญบ่น ติ-ชม ได้ครับ!

Related Posts by LinkWithin

Related Posts with Thumbnails