28 ธันวาคม, 2552

โพสต์เนื้อหา FC2 Blog ง่ายๆ ด้วย Windows Live Writer

ผมเคยพูดเรื่องของบล็อก ไว้เมื่อคราก่อน ซึ่งเป็นบล็อกสัญชาติญี่ปุ่นที่น่าสนใจที่หนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลานี้สามารถใช้กับภาษาไทยได้อย่างดีทีเดียว เราอาจจะใช้เป็นบล็อกหลัก บล็อกรอง บล็อกทดลอง บล็อกหาเงินก็น่าสน! เพราะสามารถใช้กับโฆษณาอย่าง Adsense ของ Google ได้ด้วย
ตอนนี้ผมทดลองใช้มาได้ซักระยะหนึ่ง ก็บอกได้เลยว่าใช้ได้ดีทีเดียว ไม่มีปัญหาใดๆ อาจจะขลุกขลักบ้างในตอนต้นๆ แต่ก็ไม่ยากเลยที่เราจะเรียนรู้ ใช้ไปนานวันเข้าก็เกิดทักษะได้ครับ …และยิ่งมาเจอตัวช่วยที่น่าจะสามารถช่วยให้เราเขียนบล็อกได้ง่าย และสะดวกขึ้น ก็พูดได้เต็มปากได้ว่า แบบนี้แหละ “ใช่เลย”
เอาหละทีนี้มาดูกันว่า จะเขียนเจ้าบล็อก FC2 อย่างไรให้ง่ายๆ ด้วยตัวช่วยที่เราคุ้นเคยกันดี ด้วยชื่อที่เป็นที่รู้จักของใครๆ Windows Live Writer อย่างไงหละครับ
ปกติแล้วเราก็จะใช้เจ้า Windows Live Writer ช่วยโพสต์เนื้อหาที่เราเขียนขึ้นสู่บล็อก โดยที่เราไม่จำเป็นต้องล็อกอินเข้าสู่ระบบของบล็อกที่เราใช้บริการอยู่ หรือสามารถเขียนและเซพเป็นไฟล์แบบร่าง(Save Draft) เก็บไว้ ตอนออฟไลน์ และเมื่อไรเราออนไลน์เราก็สามารถส่งบทความขึ้นสู่บล็อกที่เราใช้บริการได้ทันที โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้งานที่ง่าย เหมือนกับเราใช้งานโปรแกรมจำพวก Word Proceccer ทั้งหลายแหล่ เช่น การจัดการข้อความ ปรับแต่ง จัดตำแหน่ง ใส่สี เพิ่ม-ลดขนาด ใส่สไตล์ แทรกรูป แทรกตาราง แผนที่ วิดีโอ และอีกต่างๆ นานา สามารถทำได้ง่ายๆ ทำอย่างไร เห็นอย่างไร ก็เป็นอย่างที่เห็น ซึ่งน่าจะเรียกว่าเป็นโปรแกรมประเภท What you see is what you get (หรือ WYSIWYG) ก็ว่าได้
ก่อนอื่นต้องทำให้เจ้า Windows Live Writer รู้จัก FC2 Blog ของเราก่อน ตามวิธีการดังนี้…
  1. เปิด Windows Live Writer คลิกเมนู บล็อก->เพิ่มบัญชีบล็อก
    image
  2. ให้ระบุว่าเราใช้บริการจากบล็อกเจ้าใด
    image

    …ในที่นี้ของเราเป็น FC2 Blog ให้เลือกเป็น บริการบล็อกอื่น และคลิกปุ่ม ถัดไป
  3. จากนั้นจะให้เราระบุ เว็บแอดเดรส(Blog URL ของ FC2 Blog ที่เราได้มา) ชื่อผู้ใช้(user name ;ชื่อที่เราใช้ในบล็อก) และรหัสผ่าน(password)
    image

    * ชื่อผู้ใช้ คือ E-mail Address ที่ใช้สมัครนะครับ
     คลิกที่ [ ] จำรหัสผ่านของฉัน ด้วยก็ได้ครับ …และคลิกปุ่ม ถัดไป
  4. จากนั้นโปรแกรมจะวิเคราะห์ และตั้งค่าบล็อกของเรา …รอแปร๊บเดียว
    image

    แต่ปรากฏว่า มันไม่สามารถตรวจสอบการตั้งค่าบล็อกอัติโนมัติได้ จึงให้เราระบุประเภทบล็อกให้ ดังรูป
  5. ให้เลือกประเภทเป็น : Movable Type
    URL การประกาศระยะไกลสำหรับบล็อก ระบุค่าเป็น : http://blog.fc2.com/xmlrpc.php
    image
    และคลิกปุ่ม ถัดไป จากนั้นโปรแกรมจะทำการตรวจสอบ และตั้งค่าบล็อกของเราอีกครั้ง จนสำเร็จ
  6. จะแสดงข้อความให้เราทราบ พร้อมชื่อบล็อกของเรา …หากเราต้องการจะเปลี่ยนชื่อที่ใช้เรียกบล็อกเป็นชื่ออื่น ก็สามารถเปลี่ยนได้เวลานั้น ดังรูป
    image 
  7. จากนั้น คลิกปุ่ม เสร็จสิ้น …เป็นอันเสร็จสิ้นจริงๆ แล้วครับ Bug
Oh go onทีนี้ก็ถึงเวลาบรรเลงเพลงเขียนบล็อกให้มันไปเลย …ไม่ต้องล็อกอินเข้าบล็อกก็สามารถส่งบทความขึ้น FC2 Blog ได้ง่ายๆ แถมไม่ต้องกังวลเรื่องการแทรกภาพในบทความด้วย เพราะแค่แทรกภาพจากเมนู แทรก หรือจะก๊อปปี้ แล้ววางภาพ ลงในเอกสารในโปรแกรม Windows Live Writer ก็สามารถทำได้ โดยไม่ต้องอัพโหลดภาพไปก่อนแล้วค่อยแทรกทีหลัง …แหม่สะดวกอย่างนี้ แล้วยังจะใช้วิธีการดังเดิมอยู่อีกหรือ???
แหล่งข้อมูล : http://takanon003.blog98.fc2.com/
แท็กของ Technorati: {กลุ่มแท็ก}

4 ความคิดเห็น:

  1. เทคนิคยอดเยี่ยมมากครับพี่

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณครับ
    น้องก้อง ...55
    ก็ทำๆ ไปงั้นๆหละครับ
    ยังไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่เลย!!!

    ตอบลบ
  3. เข้าใจขึ้นอีกนิดค่ะ ขอบคุณค้า

    ตอบลบ
  4. อยากให้เข้าใจมากๆ จังเลย
    ...ผมคงแนะนำไม่ได้เรื่องหนะครับ

    แนะนำผมได้นะครับ! ยินดีเลย

    ตอบลบ

คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ...เชิญบ่น ติ-ชม ได้ครับ!

Related Posts by LinkWithin

Related Posts with Thumbnails