10 ธันวาคม, 2552

เปลี่ยนเทมเพลต Blogger อย่างไร?

หลังจากที่ได้ทำการเปลี่ยนเทมเพลตมาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งก่อนหน้านั้นเคยเปลี่ยนมาแล้ว(ที่ใช้จริงจัง) ประมาณ 3 ครั้ง ตั้งแต่ทำบล็อกมา และล่าสุดครั้งนี้ …เปลี่ยนแต่ละครั้ง เราก็ได้ความรู้(เพิ่ม) แตกต่างกันไป และครั้งนี้ก็เช่นกัน ก็เลยมีเรื่องมาบอกเล่าสู่กัน
ปกติแล้วเทมเพลตของบล็อกที่เราใช้อยู่ จะเป็นไปตามแบบเริ่มแรกที่ Blogger ให้เราเลือก หลังจากที่เราสมัครใช้บริการสร้างบล็อกเสร็จ แต่หากว่าเราใช้มาได้ระยะเวลาหนึ่ง เกิดอาการอยากเปลี่ยนลุคเป็นแบบอื่นดูบ้าง ก็เป็นเรื่องง่ายๆ เช่นกัน แค่…
หลังจากเราล็อกอินเข้าสู่ระบบแล้ว
  • คลิกที่เมนู รูปแบบ และคลิก เลือกแม่แบบใหม่
    ก็จะมีเทมเพลตของ Blogger เอง ให้เลือกแบบต่างๆ ประมาณ 38 แบบ
    เทมเพลตของ Blogger
  • จากนั้นคลิกเลือก ชื่อเทมเพลต(แม่แบบ) ที่ต้องการ
    ...สามารถดูตัวอย่างได้ โดยคลิกที่ แสดงตัวอย่างแม่แบบ (ก่อนที่จะตกลง)
  • คลิกปุ่ม image เพื่อเลือกแบบที่เราเลือกไว้
  • เสร็จแล้วจะปรากฏข้อความ image
    จะลองคลิก ดูบล็อก เพื่อดูรูปแบบของเทมเพลตใหม่ที่เราเปลี่ยนก็ได้นะครับ
Shame on youแต่ถ้าเราไม่พอใจกับรูปแบบเทมเพลตพื้นๆ ของ Blogger เราก็สามารถไปดาวน์โหลดแบบอื่นๆ ที่น่าสนใจจากอินเทอร์เน็ตได้ครับ เช่น ที่ต่อไปนี้
จาก : http://mashable.com/
และจากที่ที่ให้ดาวน์โหลดฟรี และเสียเงินอีกมากมาย …สามารถค้นหาได้จากอินเทอร์เน็ต โดยอาจจะใช้คำค้น (Keyword) ว่า Free Blogger Template ซึ่งมีเยอะแยะมากมายจริงๆ ครับ
หลังจากที่เราได้ดาวน์โหลดมาแล้ว เราก็จะได้ไฟล์ที่เป็น .zip มา ให้ทำการขยายไฟล์ลงในโฟลเดอร์ในชื่อเดียวกัน และเข้าไปดูในโฟลเดอร์นั้นๆ เราก็จะพบไฟล์ที่มีนามสกุลเป็น .xml และไฟล์ readme.txt(คำอธิบายการติดตั้ง) อีกหนึ่งไฟล์ แต่ถ้ามามากกว่านั้น อาจจะเป็นไฟล์ภาพ(ที่เป็นส่วนประกอบของเทมเพลต ซึ่งเราสามารถแก้ไขภายหลังได้) ทีนี้วิธีการที่จะนำเทมเพลตนั้นๆ มาใช้ทำอย่างไร? ก็มีขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้ครับ
หมายเหตุ:ก่อนที่จะทำการเปลี่ยนเทมเพลต ที่ดาวน์โหลดมาจากที่อื่น ให้ทำการบันทึกโค๊ดของบรรดา ส่วนประกอบต่างๆ ที่เราเพิ่มเข้าไปทีหลัง เช่น นับสถิติคนเข้าบล็อก นาฬิกา แชทบ็อก หรือวิดเจ็ต (Widget)ต่างๆ ไว้ ไม่เช่นนั้นแล้ว ..สิ่งที่เราอุตส่าห์เสียเวลาเพิ่มเข้าไป อาจหายไปหมดสิ้น วิธีง่ายๆ คือ เซฟเป็นเท็กซ์ไฟล์ไว้ใน Notepad ครับ …แล้วค่อยไปเพิ่มภายหลัง หลังจากที่เราเปลี่ยนเทมเพลตไปแล้ว
แต่ก็วิธีที่เปลี่ยนเทมเพลตแล้ว Widget เดิมที่เราเพิ่มไปแล้วยังอยู่ครบนะครับ ลองไปหาอ่านวิธีทำจากตรงนี้ครับ : ติดตั้งเทมเพลตใหม่โดยที่ widget เดิมยังอยู่
...ส่วนผมก็อาศัยวิธีแบบดั้งเดิมนั่นหละ เซฟโค๊ดของแต่ละอันเก็บไว้ใน Notepad แล้วไปเพิ่มทีหลัง เพราะอย่างไรเสีย เปลี่ยนเทมเพลตใหม่แล้ว เราก็ต้องมาจัดองค์ประกอบต่างๆ ใหม่ให้มันเข้าทีเข้าทางในที่ที่มันควรจะอยู่ อยู่ดีหละครับ
หลังจากเราล็อกอินเข้าสู่ระบบแล้ว
  • คลิกที่เมนู รูปแบบ และคลิก แก้ไข HTML
  • มีคำเตือนว่า ก่อนที่จะแก้ไขแม่แบบ เราต้องบันทึกสำเนาแม่แบบเดิมไว้ก่อน ..กันเหนียว โดยคลิกที่ ดาวน์โหลดแม่แบบฉบับเต็ม ซึ่งไฟล์ที่เราบันทึกไว้จะมีชื่อ template-xxxxxxxxxxxxxxxxxxx.xml คล้ายๆ นี้
  • จากนั้นคลิกที่ปุ่ม เลือกไฟล์ ให้เราไปเลือกไฟล์เทมเพลต .xml (ที่ไปดาวน์โหลดมา) และ
  • คลิกที่ปุ่ม อัปโหลด …จากนั้นจะมีข้อความเตือนว่า “โปรดยืนยันว่าจะลบเครื่องมือต่อไปนี้ ข้อมูลการปรับแต่งเครื่องมือทั้งหมดจะสูญหายไป”
  • ถ้าเรามั่นใจแล้ว ก็คลิกปุ่ม ยืนยันและบันทึก ได้เลยครับ
  • หลังจากนั้น ก้มีข้อความบอกว่า การเปลี่ยนแปลงของคุณถูกบันทึกแล้ว ดูบล็อก 
    เราสามารถคลิกดูผลงานได้ครับ ว่าหน้าตาที่เปลี่ยนไปแล้ว จะเป็นเช่นไร
Peace Signนี่ก็เป็นวิธีง่ายๆ ในการเปลี่ยนเทมเพลตใหม่ หากเปลี่ยนแล้ว มีบางส่วนที่เรายังไม่พอใจ เราสามารถทำการแก้ไขได้ …อ่า ส่วนนี้เอาไว้ผมจะมาเล่าต่อวันหลังนะครับ ขอจบเพียงแค่นี้ก่อน สวัสดีครับ
แท็กของ Technorati: {กลุ่มแท็ก}

1 ความคิดเห็น:

  1. ตอนนี้ช่องอัพโหลดหายไปแล้ว ต้องวางโค้ดอย่างเดียว แต่พอแสดงผล มันไม่โชว์อะไรเลย งงจังๆ

    ตอบลบ

คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ...เชิญบ่น ติ-ชม ได้ครับ!

Related Posts by LinkWithin

Related Posts with Thumbnails