22 มิถุนายน, 2550

Google Desktop คืออะไร?

หลังจากที่ได้เสนอเรื่องราวเกี่ยวกับ Google Gadgets หรือ Gadgets ของ Google ไปแล้ว ...บางคน(รวมทั้งผมด้วย) อ่านไปก็จะเกิดความรู้สึกงุนงงไปกับศัพท์แสงต่างๆ ของเจ้าคุณกู(Google) เอ๊! อะไรกันนักหนา ก็ไม่รู้ ช่างสรรหา คิดออกมาได้ !! มากมายซะเหลือเกิน เป็นต้นว่า Google homepage, Google Desktop, Google Page Creator และอื่นอีกหลายๆ อย่างที่เป็นแบร็นด์เจ้าคุณกู ...
...เหตุที่ต้องพูดต่อ ก็เพราะเหตุฉะนี้แหละ ครับ มันเกี่ยวเนื่อง และเกี่ยวข้องกัน จากที่เราท่านรู้มาแล้วว่า Desktop Gadget
จะทำงานได้นั้น ตัวมันจะต้องถูกกำหนดใน Google Desktop เท่านั้น อืออ แล้วทีนี้เจ้า Google Desktop หละ มันคืออะไรกันอีกหละเนี่ย ? ...เชิญ มางงกันต่อไปครับ
Google Desktop เค้าบอกว่า เป็นโปรแกรมที่จะทำให้เราสามารถค้นหาไฟล์ต่างๆ ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา ได้เหมือนกับที่เราค้นหาเว็บไซต์ด้วย Google หนะครับ ซึ่งโปรแกรมจะสร้างฐานข้อมูลของไฟล์ข้อมูลไว้ในเครื่องของเรา ณ เวลาที่เราไม่ได้ใช้งานคอมฯ (แต่ต้องเปิดเครื่องทิ้งไว้ด้วยหนะ) และหลังจากที่ทำรายการไฟล์ครั้งแรกแล้ว ครั้งต่อๆไป Google Desktop ก็จะตรวจสอบความเปลี่ยนแปลงทุกครั้งที่เราสั่งเปิดเครื่อง

ทีนี้มาดูต่อว่า Google Desktop มีคุณสมบัติ และความสามารถ อะไรบ้าง
  • ค้นหาสิ่งที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ได้ง่าย เหมือนเราค้นหาเว็บไซต์ด้วย Google อย่างไงอย่างงั้นเลย
  • แสดงข่าวสาร รูปภาพ และอื่นๆ อีกหลายๆ อย่าง ทุกๆ ที่(ในโลกนี้ ..หากเป็นไปได้)บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ของเรา
  • สามารถเพิ่ม Google Gadgets เพื่อปรับแต่ง Desktop และ sidebar ของเรา
  • สำหรับนักพัฒนา : สามารถสร้าง gadgets ของเราเอง และแบ่งปันให้ผู้อื่นได้ยลได้ใช้ได้ด้วย ...แน๊ะ!
สรุปแล้ว ...
  1. Google Desktop ทำงานบนหน้าจอ (Desktop) คอมพิวเตอร์ของเราเท่านั้น
  2. เราต้องดาวน์โหลดมาติดตั้งบนเครื่องของเราครับ
  3. ความสามารถหลักของเค้า คือ ใช้ค้นหาข้อมูลในเครื่องของเราเองครับ เค้าบอกว่ามีประสิทธิภาพกว่า Search ของ Windows Explorer ด้วยซ้ำหนะ
  4. ความสามารถเสริม : ที่พิเศษ คือ ติดตั้ง Gadgets ได้เพิ่มเติม (เหมือนในวินโดวส์วิสต้าครับ) ทำให้ทำงานได้หลากหลายมากขึ้น
  5. ที่สำคัญ ให้เราได้พัฒนา Gadgets ในแบบฉบับของเราเองขึ้นมาใช้งานได้ด้วย และเผยแพร่สู่สาธารณชน
  6. ฯลฯ
ดูตัวอย่าง ได้จากรูปนี้ครับ ...เห็นแล้ววว ! โอว น้ำลายสอ ...สามหยด (น่าใช้มาก ไม่ต้องพึ่ง Vista ก็ได้มั๊งเนี่ย)


เอาหละ หากผู้ใด ต้องการจะดาวน์โหลด มาทดลองใช้เป้นขวัญตา ขวัญใจ เชิญได้เลยครับ ...ยกลิงค์มาให้เลย ถึงที่
Google Desktop
Download
ปล. ต่ออีกนิดหน่อยครับ เค้าบอกมาว่า หาก Gadgets ของใครที่พัฒนาเอง และออกเผยแพร่ให้กับผุ้คนได้เอาไปใช้ และหากได้รับความนิยมอย่างมาก ทาง Google เค้าจะเอาขึ้นไว้ในหอเกียรติยศ ฮอลล์ ออฟ เฟม เลยน๊ะครับ สำหรับนักเขียนผู้นั้น
(If your desktop gadget or indexing plug-in becomes very popular, you'll earn a spot in our Developers' Hall Of Fame.)
...ขอให้ความสุขกับการใช้ ครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุนคับ
    ได้ความรู้เพิ่มอีกแย้ว
    จากคนหัดทำ Blog : www.paruays.com

    ตอบลบ

คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ...เชิญบ่น ติ-ชม ได้ครับ!

Related Posts by LinkWithin

Related Posts with Thumbnails