09 มิถุนายน, 2550

Anatomy of a blog

ส่วนประกอบของ Blog
Blog แต่ละแห่งที่เราขอใช้บริการนั้น ส่วนใหญ่จะมีลักษณะและส่วนประกอบหน้าแรกของ Blog ที่คล้ายๆ กัน มาดูกันว่า แต่ละส่วนคืออะไร และใช้ทำอะไรได้บ้าง ...

A. รูปของผู้เขียน Blog หรือโลโก้จะอยู่ส่วนบนของหน้า

B. ผู้ชมสามารถคลิกบนวันที่ในปฏิทิน เพื่ออ่านบทความในวันนั้นๆ

C. เนื้อหาที่เขียน จะแสดงตามลำดับ คือ เนื้อหาใหม่จะอยู่บนบนสุด

D. เพอร์มาลิงค์ หรือลิงค์ถาวร จะยังคงลิงค์ไปยังบทความนั้นๆ แม้ว่ามันจะเป็นบทความเก่าเก็บไปแล้ว

E. ผู้ชมสามารถคลิกบนลิงค์นี้ เพื่อคอมเม้นต์ให้กับบทความที่เราอ่านอยู่ขณะนั้น

F. ลิงค์นี้ จะเตรียมไว้ให้เรา เพื่อให้เราสมารถนำเนื้อหาใน Blog ไปทำ RSS feed ได้

G. ลิงค์นี้ เพื่อเข้าไปอ่าน โปรไฟล์ของผู้เขียน Blog

H. บทความของเดือนก่อนๆ จะถูกจัดเก็บโดยอัตโนมัติ ไว้ตรงส่วนนี้(Archived)

I. Blog ที่เราเขียนขึ้นสามารถมี ad link (เช่น Amazon, Google Adsense,หรืออื่นๆ)เพื่อหารายได้เข้า Blog ได้

J. คอมเม้นต์ล่าสุดจะแสดงไว้ตรงส่วนนี้โดยอัตโนมัติ (ไม่เหมือนกันทุก Blog แล้วแต่เราจะกำหนด)

K. รายการของบทความที่เราเขียนล่าสุด แสดงไว้ตรงนี้ (ไม่เหมือนกันทุก Blog แล้วแต่เราจะกำหนด)

Source: PC Magazine

เนื้อหารูปแบบส่วนประกอบของ Blog นี้ คาดว่าเราคงพบเห็นได้ทั่วไปใน Blog สมัยใหม่ส่วนใหญ่, Blog หลายๆ แพลทฟอร์มอาจจะไม่มีลักษณะแบบนี้ทั้งหมด และบาง Blog อาจจะเพิ่มลักษณะพิเศษอื่นๆ ขึ้นอีกมากมาย อย่างไรก็ตาม,นี่ก็ถือว่าตัวอย่างหนึ่งที่ดีแบบหนึ่งของ Blog ที่มองเห็น และรู้สึกได้ถึงความเรียบง่าย

แหล่งข้อมูลจาก : www.bloggerforum.com

* ข้อมูล อ่านเพิ่มเติม Anatomy of a blog

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ...เชิญบ่น ติ-ชม ได้ครับ!

Related Posts by LinkWithin

Related Posts with Thumbnails