11 พฤศจิกายน, 2550

5 อย่าง ที่ควรทำ ..เวลาหมดมุขเขียน Blog

จะว่าเป็นเรื่องปกติเลยก็ว่าได้ ที่ Blogger มือใหม่หรือมือสมัครเล่น เช่นผม หรือใครๆ มักจะเกิดอาการแบบนี้ ..คิดอะไรไม่ออก(มึนติ๊บ!!) หรือไม่รู้ว่าจะหาเรื่องอะไรมาเขียนลง Blog ดี เพราะอะไรๆ ก็เขียนไปหมดแล้ว หรือไม่รู้จะหาข้อมูลอะไรมาเขียนดี พูดง่ายๆ ก็คือ "หมดมุข" หละครับ

อา! มุขหมด ..ไม่เป็นไร เดี๋ยวเรามีมุขมาเติมให้ มาดูข้อแนะนำดีๆ จากคุณ John Chow ครับ เผื่อจะช่วยขุดมุข ขุดไอเดียดีๆ ของเราให้เปรี๊ยงปร๊างขึ้นมาได้

5 อย่าง ที่ควรทำ เวลานึกไม่ออกว่าจะเขียนอะไรลง Blog ดี

  1. Check the comment
    เมื่อ John Chow ว่างจากการเขียน Blog เขาก็จะไปอ่านคอมเมนต์ใน Blog ของเขา ซึ่งเขาสามารถหาไอเดียที่จะเขียนได้จากคอมเมนต์เหล่านั้น
  2. Check Out Other Blogs in Your Community
    มี Blog อยู่มากกว่า 60 ล้าน Blogs จะต้องมีบ้างหละที่เราจะได้สิ่งดีๆ เป็นไอเดียนำมาเขียนได้ เราสามารถสร้างไอเดียดีๆ จาก Blogs ที่พูดถึงเรื่องที่เกี่ยวกับหรือคล้ายกับเรื่องที่เราเขียน ..หรือไปดูว่า ผู้ที่เข้ามาคอมเมนต์เรามี Site/Blog อยู่หรือไม่ ถ้ามีเขามีความคิดอะไรดีๆ มั๊ย?? เป็นธรรมดาที่ Bloggers ทุกคนต้องการโพสต์เรื่อง hot ให้เร็วที่สุด มีอะไรบ้างที่เขามองข้ามไปทั้งๆ ที่มีคุณค่า เนื่องจากความรีบร้อนที่จะโพสต์ เราสามารถจับ Topic นั้นมาสร้างรายละเอียดที่สมบูรณ์ได้
  3. Look In Your Archives
    ถ้าเราคิดว่าเนื้อหาที่เราโพสต์ มันครบถ้วนแล้ว จนไม่มีอะไรจะเขียนอีกแล้ว(นึกไม่ออก!) ให้ลองไปดูเนื้อหาเก่าของเรา(Archives) ว่าสามารถนำมา Update และโพสต์ใหม่ได้หรือไม่ หรือเปลี่ยนวันที่โพสก็ได้ (แต่ เอ๊! อันนี้ไม่ขอแนะนำครับ) ผมว่า(ส่วนตัว) พูดถึง อ้างถึงแล้วขยายความต่อน่าจะเวิร์คกว่านะ
  4. Check Your Email
    เวลาที่เราไปอ่าน Blog แล้วเกิดอิน หรือเกิดความรู้สึกร่วม อยากจะแสดงความคิดเห็นในเรื่องที่อ่านด้วย ส่วนใหญ่เราก็จะทิ้งคอมเมนต์ไว้ บางคนอาจจะทำโดยส่งเป็นอีเมล บางครั้งที่เราบังเอิญเจอคำถามจากผู้อ่านที่เรารู้อยู่แล้วจะตอบอย่างไร ซึ่งแทนที่เราจะตอบกลับเค้าไปเลย แต่(หากตอบกลับไป ..เค้าก็จะรู้อยู่คนเดียว อย่ากระนั้นไหนเลย เอาไปเผื่อแผ่กับคนอื่นด้วยน่าจะดีกว่า) เราก็เอาไปเขียนเป็นเนื้อหาใน Blog เราแทน ซึ่งหากมีอะไรที่เราอยากจะเพิ่มเติมอีก เราก็ขยายความเพิ่มได้
  5. Look At YouTube
    ถ้าทุกอย่างที่ทำมาแล้วล้มเหลว คุณลองเข้าไปที่ YouTube หรือ Site ที่มี Video Sharing (ผวกเว็บไซต์ที่มี Video ให้ดูหรือดาวน์โหลดฟรีนั่นหละครับ) ค้นหาเรื่องที่ชวนให้ขันทั้งหลายแหล่ ประเภท "ขำกลิ้ง ลิงกับแมว" อะไรประมาณนั้น หรือที่สร้างความน่าสนใจ แล้วคุณก็เพิ่มความคิดเห็นของคุณลงไป แล้วก็โพสต์ไว้ใน Blog ของเราซะ (..อิ อิ วิชามารมาก หากินได้!!)

ปล. แถมให้อีกข้อหนึ่ง

  • ไปค้นหาเรื่องจาก"โน๊ต" ที่เราอาจเคยบันทึกไว้ เช่น ปกติผมจะเซฟเรื่องอะไรก็ตามที่น่าสนใจเป็นเท็กซ์ไฟล์ไว้ใน Notepad (เป็นเรื่องๆ)ครับ เพราะจะได้ประหยัดเนื้อที่ เรียกมาใช้ก็สะดวก เช่นเรื่องที่กำลังพูดถึงนี้ เก็บไว้ตั้งแต่ 20 กันยายน 2550 แล้วหละ ..เพิ่งจะมาขุดเจอวันนี้เอง เฮ้อ! รอดตัวไป!!

Source : Five Things To Do When You Have Nothing To Blog About

6 ความคิดเห็น:

  1. โอว! ขอโทษครับ
    ผมให้เครดิตผิดที่ครับ
    เอ! ผมไปอ่านมาจากไหน? หนะ
    จำได้ว่า เค้าพูดถึงนาย John Chow อีกทีหนะครับ
    แต่จำไม่ได้จริงๆ ว่าเป็นบล็อกไหน
    ..ไม่ได้จดที่อยู่เดิมไว้ มาค้นหาทีหลังอีกที
    **แย่เลยเรา :-(

    ตอบลบ
  2. http://www.johnchow.com/five-things-to-do-when-you-have-nothing-to-blog-about/

    ค่ะ (เสิร์ชเอา)

    ตอบลบ
  3. อันเดียวกันครับ คุณ Nice :-)

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณมากๆเลยครับ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นอีกเยอะครับ

    ตอบลบ
  5. โห เรื่องนี้โน๊ดไว้ตั้งแต่ 20 กันยา 50 แปลว่าเจ้าของบล็อกต้องเป็นเซียนบล็อกแล้วล่ะ ..เขียนมานาน

    ตอบลบ
  6. ไม่หรอกครับ!
    ดองไว้นานตะหาก (จุ จุ!)

    ตอบลบ

คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ...เชิญบ่น ติ-ชม ได้ครับ!

Related Posts by LinkWithin

Related Posts with Thumbnails