05 มิถุนายน, 2551

อัพโหลดไฟล์ง่ายๆ กับ Free Hosting ของ Google

ขณะที่เรากำลังวุ่นอยู่กับการปั่น เอ๊ย เขียน Blog มีหลายๆ ครั้งที่เราอยากจะอัพโหลดไฟล์ หรือรูปภาพไปฝากกับ “ฟรีโฮสต์” (เหตุผลง่ายๆ เพราะ ฟรีงัย) อะฮ๊า! และวันนี้เราสามารถทำได้ครับ แต่ว่า...สำหรับบล็อกเกอร์ ที่ใช้ Blogspot ของ Google เท่านั้นนะครับ ที่สามารถใช้ได้ (เจ้าอื่น หุ หุ เสียใจด้วยนะครับ)

บางครั้งเราอาจจะต้องการใส่เพลงลงไปในบล็อกเรา หรือทำลิงค์เพื่อให้ผู้ชมดาวน์โหลดไฟล์เอกสารต่างๆ เช่น .PDF/.PPT/.DOC/.EXCEL เป็นต้น หรืออาจจะอยากใส่ภาพให้กับพื้นหลังของบล็อก เราไม่สามารถให้บล็อกของเราลิงค์ไปหาไฟล์เหล่านั้นในเครื่องคอมฯของเราได้ เพราะเครื่องของเราไม่ใช่ Server ที่ต่อกับอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา

เพราะฉะนั้นเราเลยต้องหาทางออกอื่นๆ (ที่ง่ายๆ) โดยการอัพโหลดไฟล์ของเราไปยัง “ฟรีโฮสติ้ง” ซะ!!! ..ซึ่งให้พื้นที่เก็บไฟล์ฟรี และยังทำลิงค์ไปยังไฟล์เหล่านั้นได้เลย ...มีอยู่ที่หนึ่ง ไม่ทราบว่าผมอาจจะเป็นคนเดียวที่เพิ่งรู้ (ว่าเค้ามีมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว!!!) ที่นี่เลยครับ ที่เค้าใจดีให้อัพฟรี ..ไม่คิดตังค์

Google Page Creatorhttp://pages.google.com/

วิธีการง่ายๆ ตามนี้เลย

  1. เข้า http://pages.google.com ล็อกอินโดยใช้บัญชีของ Google
  2. หากเพิ่งเข้ามาครั้งแรก ให้คลิกที่ปุ่ม I'm ready to create my pages เพื่อเป็นการเริ่มต้นการใช้งาน Google Page Creator ก่อน หลังจากคลิกแล้ว จะเปิดมาที่หน้า Home
  3. ทีนี้หากจะอัพโหลดภาพ หรือไฟล์ใดๆ ให้คลิกที่ << Back to Site Manager
  4. จากนั้นคลิกที่ลิงค์ 'upload' จาก Sidebar ด้านขวามือ
  5. คลิก Browse เพื่อหาไฟล์จากคอมพิวเตอร์ของเรา ไดอะล็อกบ็อก ของ File Upload จะเปิดขึ้น เมื่อหาไฟล์นั้นๆ เจอแล้วให้คลิกเลือก แล้วคลิก Open
  6. ไฟล์ที่เราเพิ่งอัพโหลดจะปรากฏ พร้อมกับลิงค์ (ที่อยู่ของภาพหรือไฟล์นั้นๆ)
  7. คลิกขวาที่ลิงค์ของไฟล์ และเลือกคำสั่ง Copy Link Location (สำหรับ Firefox) หรือ Copy Shortcut (สำหรับ IE7) เพื่อคัดลอก URL ของไฟล์นั้น
  8. จากนั้นก็เอา URL ของไฟล์ที่ได้ ไปวางใน Code ของเนื้อหาในบล็อกเรา หรือวางในคำสั่งอัพโหลดภาพ/วีดิโอ ในบล็อกของเรา
  9. แค่นี้หละครับ ..ง่ายๆ

ปล. ลองใช้บริการดู กับของฟรีที่อยู่ใกล้ตัวเรา สาวก Google ทั้งหลาย (หุ หุ!!)

ที่มา:http://tipsforbloggers.blogspot.com/2008/02/how-to-upload-files-to-free-hosting.html#links

3 ความคิดเห็น:

  1. เคยจะสร้างกับ Pages เหมือนกันคับ แต่มึน ๆ ไปเล่น Wordpress ซะก่อน

    เดี๋ยวจะลองไปเล่นดูครับ

    ตอบลบ
  2. ผมก็ไม่เคยครับ! ..คิดว่าเอาไว้ใช้เป็นที่เก็บไฟล์เพื่อใช้กับบล็อกต่างๆ ของเรา อย่างเดียว ก็น่าจะดีนะครับ :-)

    ตอบลบ
  3. เข้ามาเยี่ยมเยียนครับ ผมอาร์ตนะครับ ยินดีที่ได้รู้จักคับพี่น้องคับ

    ตอบลบ

คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ...เชิญบ่น ติ-ชม ได้ครับ!

Related Posts by LinkWithin

Related Posts with Thumbnails