09 กุมภาพันธ์, 2553

จัดการกับบล็อกสแปม

วันนี้เปิดเข้าไปดูเมล์ อ่า! Blogger ส่งข้อความแจ้งมาว่า มีคนเข้ามาคอมเมนต์ในบล็อกของเราเพียบเลย (ดีใจ มีคนอ่าน) …แต่ช้าก่อน! นั่นมันคอมเมนต์ภาษาต่างดาวที่ไหนนั่น อ่านไม่ออกเลย ดูเอาเถอะครับ…

image

ไม่ภาษาจีนก็ญี่ปุ่นแน่เลย คอมเมนต์จากคนคนเดียวกัน ข้อความเดิมๆ ซ้ำๆ แต่โพสต์ไว้หลายๆ เนื้อหา …ลองใช้ Google Translate แปลดู ก็ได้ความประมาณว่า เป็นโฆษณาเว็บไซต์หนัง Av ของผู้ใหญ่อะไรพวกนั้นครับ!!

 

ไหนลองคลิกตามลิงค์ชื่อบล็อกของเขาที่ปรากฏอยู่เข้าไปดูซิ อ่า..เข้าไปได้ แต่บล็อกของมันก็ไม่มีเนื้อหาอะไรเลย แต่เนื้อหาที่คอมเมนต์ไว้น่าจะเป็นลิงค์ไปเว็บ/บล็อกอื่นอีกที ..อือ ลองเอาเมาส์ไปวางเหนือเนื้อหาพวกนั้นดู …ใช่จริงๆ ด้วยหละ

 

ไม่พูดพล่ามทำเพลง ผมจัดการคลิกแจ้ง Google  เลยทันที เพราะเห็นว่า การกระทำของเขาถือเป็นการก่อกวนครับ สิ่งที่เค้าทำเข้าข่าย สแปมครับ เรียกว่า สแปมคอมเมนต์ บล็อกสแปม (Spam blog) หรือ สปล็อก (Splog)

 

 

image

ก็แจ้ง Google ไปว่า เราเจอสแปมคอมเมนต์จากเจ้าคนนี้ …ซึ่งวิธีการนั้นไม่ยุ่งยากอะไรเลย แค่คลิก และเลือกตัวเลือก และทำตามคำแนะนำของ Google จะปรากฏ URL ของบล็อกที่เราจะจัดการ เสร็จแล้ว ก็คลิก Submit เป็นอันเสร็จสิ้น

image

จากนั้น ก็รอดูผลว่า ทาง Google เค้าจะจัดการต่ออย่างไร

ไม่ได้หละครับ มาก่อกวน มาคุกคามกันเยี่ยงนี้ ยอมให้ไม่ได้ครับ ถ้าเข้ามาคอมเมนต์ มาพูดคุยกันปกติดีๆ จะไม่ว่าอย่างไรเลย …ฮึ!!

 

แท็กของ Technorati: {กลุ่มแท็ก}

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ...เชิญบ่น ติ-ชม ได้ครับ!

Related Posts by LinkWithin

Related Posts with Thumbnails