30 สิงหาคม, 2550

เพิ่ม Add-ons ให้ Firefox อัพโหลดวิดิโอไป Flixya ...ง่ายๆ

สำหรับตัวผมเองแล้ว นี่เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดเท่าที่เคยใช้มา ในการอัพโหลดไฟล์วิดิขึ้นสู่ Flixya จากการงม งม งม(งมหาโข่งครับ) อยู่ตั้งนาน...

สำหรับใครที่ยังไม่รู้จัก Flixya ให้ไปหาอ่านได้จาก http://www.zickr.com ครับ หรือถ้าจะให้ผมช่วยเล่าให้ฟัง(เอ้อ เขียนให้อ่านซิเน๊าะ) ก็ได้เลยครับ (แต่กลัวจะไปซ้ำกับของผู้อื่นหนะดิ)

ปกติแล้วการที่จะเอาวิดิโอมาแสดงใน Flixya นั้น ทำได้ 2 วิธี ก็คือ

  1. Upload videos โดยการอัพโหลดผ่านโปรแกรม วิดิโอไข่ เอ๊ย.. Video Egg ครับ และเจ้าโปรแกรมตัวนี้ก็ไม่ได้ Support ไฟล์วิดิโอทุกฟอร์แมท ดังนั้นมันก็เลยเป็นเรื่องยุ่งยากสำหรับเราในการหาโปรแกรมมาแปลงไฟล์ ให้วุ่นวายไปหมด ..ที่เห็นจะเข้ากันได้ก้มีแต่ .mp4 มั๊ง อย่างอื่นไม่แน่ใจครับ เพราะไม่เคยลอง ในบางครั้งบางเว็บที่เราดาวน์โหลด มันไม่ใช่ฟอร์แมทที่เข้ากันกับ Video Egg เช่นอาจเป็น .Flv .Gvi แบบนี้ ก็ต้องพึ่งพาโปรแกรมผวก Encoders/Converter ทั้งหลาย
  2. Embed Video เป็นการเพิ่มวิดิโอ โดยการก๊อปปี้และวาง URL หรือ embed code จากวิดิโอไซต์ต่างๆ ตัวอย่าง เช่น YouTube, Live Video, Metacafe, Daily Motion เป็นต้น ...แตวิธีการเหล่านี้ก็ทำไมได้่ง่ายๆ เช่นกัน เพราะลองทำแล้ว ปรากฏว่า ทำไม่ได้ งงงตึ๊บ!!

วิธีการยุ่งยากเราก็พับเก็บไว้ก่อน มาดูวิธีง่ายๆ หละกันครับ แอ่น แอ๊นน!!
อันดับแรก ก็ต้องติดตั้งเจ้า Add-ons กันก่อน

  1. เมื่อ Login เข้าสู่หน้า Flixya Blog ของเราแล้ว ให้เลื่อนลงมาด้านล่างสุดของหน้านั้น จะเห็นเมนู 2 กลุ่ม คือ Explore และ About ในเมนู Explore จะมีคำสั่งย่อยหนึ่ง คือ Tools ให้คลิกเลือกได้เลย

  2. ก็จะเปิดหน้า Flixya Tools ขึ้นมา ให้คลิกที่ปุ่ม Install Now ครับ


  3. จะเปิดไดอะล็อกบ็อกซ์ Software Installation ขึ้นมา ให้คลิกที่ ปุ่ม Install Now (ในไดอะล็อกบ็อกซ์) อีกครั้ง ครับ ...ดังรูป


  4. โปรแกรมจะเริ่มติดตั้งตัวเอง จนเสร็จ ...ให้คลิกที่ปุ่ม Restart Firefox ครับ


  5. จากนั้นจะให้เรายืนยันอีกครั้ง เราก็คลิก Close tabs ไปเลย

  6. เมื่อ Firefox เปิดตัวเองขึ้นมาใหม่ ทีนี้เราก็จะหาไม่เจอครับ ว่าเจ้า Add-ons ที่เราเพิ่งลงไปใหม่มันอยู่ตรงไหน ? เอ่อ แล้วทำงัยเนี่ย ไม่ต้องตกใจครับ ลองดูที่เมนู Tools ของ Firefox ครับ ...



    เราจะเห็นคำว่า Submit video to Flixya Alt+Ctrl+F นั่นหละ ...อย่าเพิ่งคลิก นะครับ (รอแป๊บ!)
  7. ทีนี้เวลาใช้หละ ต้องทำอย่างไร? ...ไม่ยากเลยครับ แค่ เปิดหน้า Flixya ของเราไว้ จะเป็นหน้าไหนก็ได้ และเปิดแท็บใหม่ขึ้นมา แล้วเข้าเว็บไซต์ผวกวิดิโอไซต์ เช่น YouTube, Live Video, Metacafe, Google Video เป็นต้น ..เมื่อเข้าไปแล้ว เราก็หาวิดิโอ(เราอาจจะหาไว้ก่อนก็ได้) ที่เราต้องการ..เสร็จแล้วให้ คลิกเลือกวิดิโอที่เราต้องการได้เลย เมื่อหน้าต่างวิดิโอที่เราเลือก เปิดแล้ว ถึงขั้นตอนสำคัญแล้ว ...คลิกที่เมนู Tools และคำสั่ง Submit video to Flixya Alt+Ctrl+F ได้เลย ครับ

    ไดอะล็อกบ็อกซ์ Submit to Flixya จะเปิดขึ้นมา โดยมี URL ของวิดิโอ และไตเติล ให้เรียบร้อย (ไตเติลเปลี่ยนได้นะครับ) ...เราก็แค่กรอกเพิ่มอีกนิดหน่อย ตรง



    Description: (คำบรรยาย คำอธิบาย) Tags: (แทรก tag ครับ) และเลือก Category: (หมวดหมู่,ประเภท) ซะ ...คลิก Submit เป็นอันเสร็จ ครับ ...รอรับได้เลยย


  8. เมื่อกลับมาเปิด หน้าเว็บ Flixya ของเรา ...เราก็จะเห็นว่า มีวิดิโอ ใหม่(ที่เราเพิ่งทำหมาดๆ) มาโผล่ และเล่นให้เราดูเป็นตัวอย่างแล้วหละครับ

แหม่! ...อะไรจะง่ายปานนั้น เห็นไหมครับ ว่าที่ว่ามาหนะ (อาจยาวไปหน่อย แต่เพื่อความเข้าที่แจ่มแจ้งของผองเพื่อน เลยต้องบ่นกันยาวหน่อย) ถ้าลองทำตามดูแล้ว มันง่ายนิดเดียว จริงๆ ... :-)

ลองดูน๊ะครับ ...

ปล. หากยังไม่รู้จักกับคุณ Flixya ไปหาอ่านได้จากบล็อก 2 แห่งนี้ ได้เลยครับ

7 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ29 สิงหาคม 2550 เวลา 17:22

    ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ

    ถามเพิ่มเติมนิดนึงผมจะใช้ firefox เข้า youtube ยังไงครับ เคยใช้แต่ IE เข้า

    ตอบลบ
  2. งง กับคำถามนิดหน่อยครับ...
    ก็เข้าได้ตามปกติ คงเหมือนกับ IE นั่นหละครับ
    พิมพ์ http://youtube.com ตรงช่อง Address bar(เรียกถูกฤเปล่า เพราะผมก็คุ้นแต่ใช้ IE มานานเช่นกัน)
    หรือไม่ก็พิมพ์คำว่า you ตรงช่องค้นหาของ Google Tool bar ..โปรแกรมจะหาคำมาต่อให้เอง เราก็คลิกเลือกได้เลยครับ

    *แต่ถ้าเป็นปัญหา จากการเข้าใช้ ไม่น่ามีนะครับ ..นอกจากจะถูกปิดกั้นเท่านั้น !! ครับ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณที่ลิ้งค์มาบลอกจูนนะคะ และก็สำหรับบทความดีๆด้วยค่า :D

    ตอบลบ
  4. ไม่เป็นไรครับ! ยินดีครับ
    ผมเห็นว่าเป็นบทความที่ดี ..เนื้อหาเกี่ยวข้องกันด้วย
    ก็น่าจะให้คนอ่านได้รับรู้(เพิ่มเติม)ด้วย ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์กับเค้าหนะครับ ... :-)

    ตอบลบ
  5. ปิดหน้า Flixya Tools ขึ้นมา ไม่มีให้คลิกที่ปุ่ม Install Now ค่ะ

    ตอบลบ
  6. เวลานี้มี Tool หลายตัวหนะครับ
    ตรงหัวข้อ Flixya Firefox Video Publisher 2.0
    ลองดูที่ใต้รูป จะมีคำว่า
    Not a Firefox user? Get Firefox with Google Toolbar
    ให้ลองคลิกตรงนั้นดูครับ
    ลองดุนะครับ ผมไม่แน่ใจ เพราะเค้าเปลี่ยนแปลงใหม่หนะครับ

    ตอบลบ
  7. ผมก็เพิ่งสังเกตเห็น
    ดูที่คำว่า Plugin temporarily offline
    ...แสดงว่าตอนนี้ "ใช้งานไม่ได้นะครับ"

    ตอบลบ

คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ...เชิญบ่น ติ-ชม ได้ครับ!

Related Posts by LinkWithin

Related Posts with Thumbnails