30 สิงหาคม, 2550

ตัวช่วย ...ในการเขียนบทความ(โพสต์) ลง Blog

พูดถึงเรื่องต่างๆ มาก็มากแล้ว จนเกือบลืม จุดประสงค์หลักของ Blog ตัวเอง นั่นคือ "พูดถึง Blog แบบพื้นๆ ..และเรื่องไอทีทั่วไป" เวลานี้มันไม่ค่อยจะพื้นแล้วหละเนี่ย เนื้อหาชักจะเป็นวาร์ไรตี้ ไปทุกทีแล้ว

วันนี้จึงอยากย้อนกลับไปที่จุดหมายเดิม ...ขอพูดถึงเรื่องพื้นๆ ครับ

ในการเขียน Blog (เขียนเนื้อหาลงบล็อก) นั้น หากจะให้ดี ควรมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่สามารถหยิบฉวยมาใช้ได้ในยามจำเป็น จะช่วยให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น สิ่งที่ผมจะพูดถึง คือ Software โปรแกรมต่างๆ ...ซึ่งก็ไม่มากมายอะไร บางตัวมีอยู่แล้วในคอมพิวเตอร์ของเรา หรือถ้าไม่มีก็ติดตั้งเพิ่มเข้าไปได้

สำหรับผมแล้ว ตัวช่วยเขียน Blog ควรจะมีต่อไปนี้

  1. โปรแกรม Notepad
    มีอยู่แล้วในเครื่อง ...เป็นที่พักข้อความที่เราคัดลอกมา หรือใช้สำหรับแก้ข้อความง่ายๆ ที่ไม่ต้องมีรูปแบบใดๆ เช่น โค๊ด HTML, JavaSpript เป็นต้น
  2. โปรแกรมเขียนเว็บไซต์ ตกแต่งเว็บไซต์
    ซึ่งบางทีการแก้ไขบล็อกที่เกี่ยวกับ Html, Xml หรือโค๊ดอะไรต่างๆ เราอาจจะไม่มีความรู้ หรือรู้ไม่แจ่มแจ้งนัก เราก็ใช้โปรแกรมเหล่านี้ช่วย Generate (คือแปลงเป็นโค๊ดHtml หรือ ฯลฯ)โค๊ดให้โดยอัตโนมัติ เช่น เราจะสร้างตาราง เราก็เข้าโปรแกรมผวกนี้ สร้างง่ายๆ เหมือนกับที่เราทำใน Ms-Word เสร็จแล้วก็คัดลอกโค๊ด หรือไม่ก็คัดลอกตารางเลยก็ได้ มาวางใน Blog อีกทีหนึ่ง ตัวอย่างโปรแกรมเหล่านี้ เช่น โปรแกรม Macromedia Dreamweaver, Microsoft Frontpage, HomeSite หรือแล้วแต่จะสะดวกหามาใช้ได้
  3. โปรแกรมตกแต่งรูปภาพ/แก้ไขภาพ
    สำหรับรูปภาพที่นำมาใช้ใน Blog อาจมีการปรับแต่งเบื้องต้นก่อนนำมาใช้ประกอบใน Blog เช่น ลดขนาดภาพ ปรับความละเอียดให้น้อยลง (ความละเอียดของภาพมาก จะมีผลกับการโหลดหน้าเว็บฯ อาจจะช้ามากขึ้น) ปรับโหมดสี หรือแก้ไข ปรับแต่งอย่างอื่น ก็ต้องอาศัยโปรแกรมเหล่านี้ช่วย ...ที่ขอแนะนำ ก็เช่น
    - Paint โปรแกรมวาดภาพ จัดการภาพแบบพื้นสุดสุด ใช้งานง่ายๆ แต่สามารถใช้ได้ในยามฉุกเฉิน
    - Adobe Photoshop จะเป็นรุ่นไหนก็ได้ ใช้ตกแต่งภาพเพื่อประกอบบล็อกที่ดีที่สุดตัวหนึ่ง ปัจจุบันจะมีโปรแกรมแถมมาให้อีก 1 ตัว ชื่อว่า ImageReady ที่ใช้ตัดแบ่งภาพ สร้างปุ่ม สร้างภาพเคลื่อนไหวง่ายๆ
  4. โปรแกรมแปลภาษา/ดิกชันนารี่
    สำหรับทำบล็อกภาษาต่างประเทศ โปรแกรมเหล่านี้สามารถช่วยได้ในเบื้องต้น ...ที่ผมใช้อยู่ก็มี
    - โปรแกรมแปลอังกฤษเป็นไทย (Ms-Word ก็ช่วยได้)
    - โปรแกรมแปลไทยเป็นอังกฤษ ...อันนี้แล้วแต่จะหามาใช้ ครับ
  5. หรืออื่นๆ หากหามาได้

พื้นๆ ก็คงจะมีแค่นี้ครับ หากมีตัวช่วยเหล่านี้แล้ว เราก็บรรเลงเพลงเขียนบล็อกให้หายบ้า ได้เลยครับ (ถ้าไม่เขียน จะบ้า!! หะ หะ ...ล้อเล่น) ...ไม่รู้คุณผู้ชมใช้ตัวช่วยอะไรบ้าง ใครมีของดีกว่านี้ ก็แนะนำกันได้นะครับ ไม่คิดตังค์ครับ :-)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ...เชิญบ่น ติ-ชม ได้ครับ!

Related Posts by LinkWithin

Related Posts with Thumbnails