17 กันยายน, 2550

ไม่อยากจะเชื่อ! ..ถูกคัดลอกเนื้อหา Blog

ไม่น่าเชื่อ! ว่าเหตุการณ์แบบนี้ จะเกิดกับ Blog เล็กๆ เช่นบล็อกผม

เรื่องของเรื่องก็มีอยู่ว่า ...

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2550 ที่ผ่านมา ผมได้เข้า Blog ของเพื่อนจาก www.zickr.com แล้วบังเอิญสายตาเจ้ากรรมก็เหลือบไปเห็น เจ้า Trackback อันหนึ่งในบล็อกนั้น ...เห็นน่าสนใจดี(เพราะเป็นเรื่องที่เราสนใจพอดี) ก็เลยคลิกเข้าไปดู โอ๊ะ โอ๋! ไม่อยากจะเชื่อ เนื้อหาเดียวกับเรื่องที่เรากำลังอ่านในบล็อกนั้นพอดี ก็อ่าน อ่าน อ่านไปเรื่อยๆ จะมีอะไรแปลก(แตกต่าง)มั๊ย? อืออ! ไม่มีอะไรแตกต่าง เหมือนเป๊ะเลย ทุกข้อความ จนจบ และต่อด้วยเนื้อหาใหม่(เรื่องเดียว แต่เนื้อเหมือนนำมาต่อกัน) อ่า อ่า ดูต่อไป ..แต่เอ๊ะ!!! อันนี้ มันคุ้นๆ นี่หน่า เอ๊า อ่านต่อไป อ๊า! ไม่แค่คุ้นแล้วหละ ...นี่มันเนื้อหาแบบเดียวกับใน Blog เราเป๊ะเลย ยิ่งกว่าเป๊ะ เพราะ ...ข้อความในเนื้อหา ยังอยู่ในฟอร์แมทเดิมอยู่เลย (อย่างเช่น ผมชอบเน้นข้อความให้เป็นสีสะดุดตา จะได้มองเห็นชัดๆ) ทุกอย่างรวมทั้งลิงค์ และรูปภาพที่ผมทำเอง) ทุกอย่างเป็นแบบเดียวกับบล็อกผมเลย

…มันเล่นก๊อปปี้มาวาง แบบไม่พูดไม่จา ไม่แสดงความเห็นเพิ่มเติมอะไรซักอย่าง! และที่สำคัญ มันไม่ให้เครดิตแ่ก่บล็อกผมเลย แม้แต่จะอ้างถึง (ซึ่งผิดกันกับเนื้อส่วนบนที่เป็น Trackback ซึ่งอ้างถึงโดยปริยายอยู่แล้ว)

จากนั้น ..ในวันเดียวกัน (14 ก.ย. 2550)

ผมได้ไปแจ้งคนที่(คิดว่า)เป็นเจ้าของ Blog นั้นทราบ โดยเขียนในคอมเมนต์ของบทความเรื่องนั้นของเค้าเลย (เพราะไม่รู้จะเขียนที่ไหน หาที่จะเขียนไม่เจอ)
(การจะเข้าไปคอมเมนต์ก็ไม่ใช่ง่ายๆ น๊ะ ต้องลงทะเบียนก่อน) คิดว่าหากเขามีจิตสำนึกที่ดี คงจะแก้ไขให้เรา โดยเร่งด่วน …ซึ่งหากเขายังไม่ใส่ใจ เป็นได้เห็นดีกัน โห๊ะ โห่ะ!! ซึ่งที่เขียนไป ...เป็นแบบนี้ ครับ

--------------------------------------------------------------------------------

สวัสดีครับ! ;(
ผมเข้ามาใน Blog ของคุณในวันนี้ เนื่องด้วยผมเจอสิ่งไม่ปกติเกิดขึ้นใน Blog แห่งนี้ จึงต้องรีบแจ้งให้คุณ ผู้ซึ่งดูแล Blog แห่งนี้ได้รับทราบและรีบแก้ไข โดยเร่งด่วน
สิ่งที่ผมจะบอกคุณก็คือ เนื้อหาส่วนหนึ่งในบทความเรื่องนี้ของคุณ "เพิ่มรายได้ให้ Adsense ด้วย Flixya.com" เป็นเนื้อหาที่ผมคิดว่ามาจาก Blog นี้ (http://2talkbig.blogspot.com) ของผมในบทความเรื่อง "
เพิ่ม Add-ons ให้ Firefox อัพโหลดวิดิโอไป Flixya ...ง่ายๆ" ด้วยข้อความ รูปแบบ(Format) ในเนื้อหาทั้งหมด รวมทั้งรูปภาพ เป็นเนื้อหาเดียวกับที่อยู่ใน Blog ของผม ซึ่งเกิดจากความคิด ความรู้ที่ได้รับมาของผมได้ถ่ายทอดลงไป และทั้งต้องเสียเวลาในการเขียนขึ้น
แต่ว่าคุณได้ "คัดลอก" เนื้อหาทั้งหมดของผม โดยไม่มีการขออนุญาตโดยมารยาท จริงๆ แล้วผมไม่ได้ติดใจเรื่องการขออนุญาต ซึ่งอย่างน้อยคุณควรจะอ้างอิงแหล่งข้อมูลเนื้อหาที่คุณนำมาจาก Blog ของผม เป็นการให้เครดิตกับผู้เขียน แต่ว่าคุณกับไม่ได้ทำ

ผมจึงขอแจ้งให้คุณทราบ และรีบดำเนินการแก้ไขโดยเร่งด่วน "หากว่าคุณยังเพิกเฉย และไม่ใส่ใจในสิ่งที่คุณทำให้เกิด ...มิฉะนั้นแล้ว ผมจะดำเนินการในขั้นตอนต่อไป"

ด้วยความปรารถนาดี
Napatsakol

--------------------------------------------------------------------------------

ก็พยายามบอกเค้า(มัน) ไปแบบสุภาพๆ เท่าที่คิดได้ในเวลานั้น

และต่อมา วันที่ 15 ก.ย. 2550 ผมได้เข้าในบล็อกนั้นอีกครั้ง

ปรากฏว่า มันได้ลบเนื้อหาทั้งหน้า นั้นไปเรียบร้อยหละครับ …เจอแต่คำว่า

Not Found

Sorry, but you are looking for something that isn’t here.

อืออ ในเมื่อเค้าแก้ไขให้ ก็คงจะไม่ว่าอะไรต่อหละ ..แต่ถ้าไม่กล่าวถึงเลย ก็คงจะไม่ได้ เพราะการกระทำเช่นนี้ ไม่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง ก็เลยต้องมาบ่นให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน ถือว่าเป็นอุทาหรณ์ หละกันครับ

6 ความคิดเห็น:

  1. บล็อกอะไรหรือครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ17 กันยายน 2550 เวลา 17:31

    เคยเจอเหมือนกันค่ะ ขนาดลงชื่อผู้เขียนและแหล่งอ้างอิงไว้ แต่กลับไม่มีปรากฏอะไรเลย ครั้งล่าสุดถึงขนาดนำตอนที่ 1 และตอนที่ 2 มาบวกกัน แล้วบอกเขียนเอง T_T

    คิดซะว่าเราเขียนดี ถ้าไม่ดีคงไม่มีใครเอาไป แต่อ่านที่ไรจี๊ดทุกที

    ปลงๆๆ

    ตอบลบ
  3. บล็อกอะไรหรือครับ ?
    ...อยากบอกเหมือนกันครับ หากว่าเค้ายังไม่แก้ไข ผมกะว่าจะประจานเลยแหละครับ!! แต่ในเมื่อเค้าสำนึกได้ เราก็พอจะลอมชอมให้ได้

    ขนาดนั้นเลยเหรอครับ? คุณ Jamai
    อืออ แย่หน่อยนะครับ :(

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ19 กันยายน 2550 เวลา 17:23

    ผมก็เคยเจอเหมือนกัน ก็อบไปทั้งดุ้น แล้วก็ไม้ได้ให้เครดิตไว้ แต่ช่างมันเหอะ ถ้าเว็บมันดังแล้วค่อยไปฟ้องมันก็ได้ คิคิ

    ตอบลบ
  5. แย่จังนะครับ อย่างไงก็อย่าท้อแท้นะครับ
    ดีที่ผมไม่เคยเรื่องพวกนี้(หรือว่าอาจม แต่ผมไม่รู้ี)

    ตอบลบ
  6. ขอบคุณ ครับ ที่ให้กำลังใจ
    คงยังไม่ท้อหรอกครับ ดีครับ มีเรื่องที่ให้เราได้วุ่นมั่ง จะได้ไม่ว่าง ...จนเฉา!
    เหอะ เหอะ เน๊าะ!!

    ตอบลบ

คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ...เชิญบ่น ติ-ชม ได้ครับ!

Related Posts by LinkWithin

Related Posts with Thumbnails